01/03/2559

เฉลยละเอียด สอวน. คอม ปี 51 ชุด 2 (10 ข้อแรก)

จากก่อนหน้านี้ ที่ได้ โพสต์
✎ ✐ ข้อสอบ วิชา คอมพิวเตอร์    การสอบ สอวน. รอบพิเศษ ปีการศึกษา 2551 ✎ ✐ ไปแล้วนั้น


วันนี้ ได้ฤกษ์ดี แชร์เฉลยละเอียดให้เพื่อนๆ ได้เข้ามาดูกัน ...สู้ๆ...

ไปดูกันเลย เฉลยละเอียด ชุด 2 (10 ข้อแรก) จ้า (。◕‿◕。)
มีขอแถมอยู่ด้านท้าย post นี้ด้วยนะจ๊ะ

(ดาวน์โหลด ข้อสอบชุด 2 เต็ม 100ข้อ ได้ที่นี่จ้า )
👉 ควรดาวน์โหลดข้อสอบมาลองทำดู....  ก่อนมาดูเฉลยนะจ๊ะ
👉ข้อ 1  แนวคิด :  มี 2 วิธี คือ
                           A. เขียนแผนภาพ (ดังภาพ) แล้วหาคำตอบจากภาพ        
                           B. คำนวณจากสูตร
                                 n(ABC) =  n(A) + n(B)+ n(C) - n(AB) - n(AC) - n(BC) + n(ABC)

                                       
                               ก. [ชอบเล่นฟุตบอลและแบดมินตัน]  - [ชอบเล่นทุกอย่าง]
                               ข. [ชอบเล่นรักบี้] - [ชอบเล่นฟุตบอลและรักบี้]  - [ชอบแบดมินตันและรักบี้] + [ชอบเล่นทุกอย่าง]
                               ค. [ชอบเล่นฟุตบอลและรักบี้]  - [ชอบเล่นทุกอย่าง]               
                 

                ความรู้ :  แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ (เซต)
                ะดับความยาก :   
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚


👉ข้อ 2  แนวคิด :   วิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการคิดหาคำตอบคือ การแปลงจากเลขฐาน 2 เป็นเลขฐาน 16 ซึ่ง มี Step ดังนี้
                    1) แบ่งเลขฐานสองเป็นชุด ชุดละ 4 ตัว (แบ่งจากหลังไปหน้า)
                    2) แปลงเลขฐานสองแต่ละชุดที่ได้ เป็นค่าตัวเลข แล้วตัวเลขเหล่านั้นก็คือ ค่าเลขฐาน 16 ดังภาพ                   
                ความรู้ :   การแปลงจากเลขฐาน 2 เป็นเลขฐาน 16
                ะดับความยาก :   
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚


👉ข้อ 3  แนวคิด :   วิธีที่รวดเร็วในการคิดหาคำตอบคือ แทนค่าตัวเลขในฟังก์ชัน โดยดูตามเงื่อน if  
                            และต้องมีการทดค่า m , n ของฟังก์ชันไว้ก่อน เพื่อแทนค่าต่อๆไป ดังภาพ
                       
                ความรู้ :  ความสัมพันธ์เวียนเกิด (Recurrence Relation)
                ะดับความยาก :   
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚


👉ข้อ 4  แนวคิด :   ประพจน์ที่สมมูลกัน คือ ประพจน์มีค่าความจริงเหมือนกัน ทุกกรณี
                                
                ความรู้ :  ประพจน์ที่สมมูลกัน (ตรรกศาสตร์)
               ะดับความยาก :   ★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚


👉ข้อ 5  แนวคิด :   มี 2 วิธี คือ
                           A. เขียนตารางค่าความจริง (ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลานานนะ)    
                           B. ทำการคิดจากผลของฟังก์ชัน ที่ทำการ นิเสธ,และ,+ กันในใจ จะเร็วกกว่านะ 
                ความรู้ :  ตรรกศาสตร์
                ระดับความยาก :   ★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚


👉ข้อ 6  แนวคิด :   เพื่อความรวดเร็ว ให้นำเงื่อนไขที่โจทย์ให้มาตรวจคำตอบจากตัวเลือก
                           ก. ใช้เงื่อนไข ข้อ 3) ในการตรวจสอบ ทำให้ทราบได้ว่า ข้อนี้ไม่ถูกต้อง   
                           ข. ใช้เงื่อนไข ข้อ 2) ในการตรวจสอบ ทำให้ทราบได้ว่า ข้อนี้ไม่ถูกต้อง  
                           ค. ข้อนี้ถูกต้อง เนื่องจากไม่ขัดกับเงื่อนไขข้อใดเลย
                ความรู้ :  ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
                ระดับความยาก :   
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚


👉ข้อ 7  แนวคิด :   วิธีการเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่ไม่แตกต่างกันทั้งหมด              
                ความรู้ :  การเรียงสับเปลี่ยน (permutation) และ แฟกทอเรียล (Factorial)
                ระดับความยาก :   
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚


👉ข้อ 8  แนวคิด :  ทำตามข้อกำหนดการแลกได้ดังนี้
                                  ต้องการแลกเหรียญ มีค่า 127 บ.
                                  แลกเหรียญตามลำดับที่มีมูลค่าสูงสุด ไป ต่ำสุด ได้ดังนี้
                                      - แลกเหรียญ 40 บ. ได้ 3 เหรียญ = 120 บ.

                                      - แลกเหรียญ   5 บ. ได้ 1 เหรียญ =     5 บ.
                                      
- แลกเหรียญ   1 บ. ได้ 2 เหรียญ =     2 บ.           
                                    

                ความรู้ :  ขั้นตอนวิธีทำซ้ำ
                ระดับความยาก :   
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚


👉ข้อ 9  แนวคิด :
                        1. กำหนดตัวแปรตามเงื่อนไขที่โจทย์ให้มา
                                  โดยให้ตัวแปรที่ไม่ทราบมูลค่าและถูกอ้างอิงจากทุกๆเงื่อนไข เป็น X นั้นคือ
                                  มูลค่าของของชิ้นที่ 3 
ถูกอ้างอิงจากทุกๆเงื่อนไข จึง กำหนดให้
                                                    x = มูลค่าของของชิ้นที่ 3
                                  แล้วเขียนมูลค่าของชิ้นอื่นโดยอ้างอิงจาก 
มูลค่าของของชิ้นที่ 3 ตามโจทย์
                                  ดังภาพแรก

                         2. คำนวนหาผลรวมของ น้ำหนัก และ มูลค่า แต่ละตัวเลือก
                                  แล้วดูว่า ตัวเลือกใดตรงเงื่อนไขที่โจทย์ต้องการ
                                  คือ มี น้ำหนักรวมไม่เกิน 60 (<=60)
                                            และได้ของมูลค่ารวมสูงที่สุด
                                   ดังภาพที่ 2

                                                 
                ความรู้ :  การเขียนสมการและแก้สมการ
                ระดับความยาก :   
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
👉ข้อ 10  แนวคิด :
                        1. อ่านเงื่อนไขต่างจากโจทย์ และ วางคนลงที่นั่ง ดังภาพ
                        2. พิจารณานำคนในตัวเลือก ข้อ ก. - ค.  ว่าสามารถนั่งเก้าอี้ตำแหน่ง F ได้หรือไม่
                                 ก. คุณย้อย     ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
                                      เนื่องจาก ถ้า คุณย้อย นั่งที่  F แล้ว คุณสมควร ต้องนั่งที่  B เท่านั้น
                                      (เพราะ คุณพจมาศ ไม่ชอบ คุณสุดา และ คุณอ้อศรี) 
                                      แล้ว เหลือที่นั้ง D, E ให้คุณสุดา และ คุณอ้อศรี ซึ่งสองคนนี้ไม่ยอมนั่งติดกัน
                                      (เพราะ คุณอ้อศรี ไม่ชอบ คุณสุดา) 

                                 ข. คุณสมควร ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
                                      เนื่องจาก ถ้า คุณสมควร นั่งที่  F แล้ว คุณย้อย ต้องนั่งที่  B เท่านั้น
                                      (เพราะ คุณพจมาศ ไม่ชอบ คุณสุดา และ คุณอ้อศรี) 
                                      แล้ว เหลือที่นั้ง D, E ให้คุณสุดา และ คุณอ้อศรี ซึ่งสองคนนี้ไม่ยอมนั่งติดกัน
                                      (เพราะ คุณอ้อศรี ไม่ชอบ คุณสุดา) 

                                ค. คุณอ้อศรี     ข้อนี้ไม่ถูกต้อง   
                                      เนื่องจาก ถ้า คุณอ้อศรี นั่งที่  F แล้ว คุณสุดา ต้องนั่งที่  D เท่านั้น
                                      (เพราะ คุณพจมาศ ไม่ชอบ คุณสุดา และ คุณอ้อศรี) 

                                      (เพราะ คุณคุณอ้อศรี ไม่ชอบ คุณสุดา)
                                      แล้วเหลือที่นั้ง B,E ให้คุณย้อย และ คุณสมควร ซึ่งสองคนนี้นั่งตรงข้ามกันไม่ได้
                                      (เพราะ คุณย้อย ไม่ชอบ คุณสมควร) 

                                                 
                ความรู้ :  การคิดและการใช้เหตุผลในการการแก้ปัญหา
                ระดับความยาก :   
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
1. ก และ ข
2. ง
3. ข
4. ค
5. ?
6. ค
7. ง
8. ค
9. ก
10. ง
11. ข
12. ก
13. ข
14. ?
15. ก
16. ?
17. ง
18. ค
19. ก
20. ง
21. ค
22. ง
23. ข
24. ค
25. ก
26. ง
27. ข
28. ง
29. ข
30. ข
31. ค
32. ก
33. ก
34. ค
35. ?
36. ค
37. ข
38. ก
39. ค
40. ง
41. ง
42. ก
43. ก
44. ง
45. ง
46. ข
47. ค
48. ค
49. ก
50. ข
หมายเหตุ ? คือ โจทย์ หรือ ตัวเลือก ไม่ชัดเจนพอที่จะหาคำตอบได้ พี่ขอล่ะเอาไว้นะจ๊ะ

😍ฝากเป็นกำลังใจ ด้วยการกดดูโฆษณาในเพจนี้ด้วยนะคะ😘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น