✎ ✐ ข้อสอบ วิชา คอมพิวเตอร์ การสอบ สอวน. รอบพิเศษ ปีการศึกษา 2551 ✎ ✐ ไปแล้วนั้น
วันนี้ ได้ฤกษ์ดี แชร์เฉลยละเอียดให้เพื่อนๆ ได้เข้ามาดูกัน ...สู้ๆ...
ไปดูกันเลย เฉลยละเอียด ชุด 2 (10 ข้อแรก) จ้า (。◕‿◕。)
มีขอแถมอยู่ด้านท้าย post นี้ด้วยนะจ๊ะ
(ดาวน์โหลด ข้อสอบชุด 2 เต็ม 100ข้อ ได้ที่นี่จ้า )
👉 ควรดาวน์โหลดข้อสอบมาลองทำดู.... ก่อนมาดูเฉลยนะจ๊ะ
A. เขียนแผนภาพ (ดังภาพ) แล้วหาคำตอบจากภาพ
B. คำนวณจากสูตร
n(A∪B∪C) = n(A) + n(B)+ n(C) - n(A∩B) - n(A∩C) - n(B∩C) + n(A∩B∩C)
ก. [ชอบเล่นฟุตบอลและแบดมินตัน] - [ชอบเล่นทุกอย่าง]
ข. [ชอบเล่นรักบี้] - [ชอบเล่นฟุตบอลและรักบี้] - [ชอบแบดมินตันและรักบี้] + [ชอบเล่นทุกอย่าง]
ค. [ชอบเล่นฟุตบอลและรักบี้] - [ชอบเล่นทุกอย่าง]
ความรู้ : แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ (เซต)
ระดับความยาก : ★★★★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ☂❅❆¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
👉ข้อ 2 แนวคิด : วิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการคิดหาคำตอบคือ การแปลงจากเลขฐาน 2 เป็นเลขฐาน 16 ซึ่ง มี Step ดังนี้
👉ข้อ 2 แนวคิด : วิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการคิดหาคำตอบคือ การแปลงจากเลขฐาน 2 เป็นเลขฐาน 16 ซึ่ง มี Step ดังนี้
1) แบ่งเลขฐานสองเป็นชุด ชุดละ 4 ตัว (แบ่งจากหลังไปหน้า)
2) แปลงเลขฐานสองแต่ละชุดที่ได้ เป็นค่าตัวเลข แล้วตัวเลขเหล่านั้นก็คือ ค่าเลขฐาน 16 ดังภาพ
ความรู้ : การแปลงจากเลขฐาน 2 เป็นเลขฐาน 16
ระดับความยาก : ★★★★★
และต้องมีการทดค่า m , n ของฟังก์ชันไว้ก่อน เพื่อแทนค่าต่อๆไป ดังภาพ
ความรู้ : ความสัมพันธ์เวียนเกิด (Recurrence Relation)
ระดับความยาก : ★★★★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ☂❅❆¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
👉ข้อ 4 แนวคิด : ประพจน์ที่สมมูลกัน คือ ประพจน์มีค่าความจริงเหมือนกัน ทุกกรณี
ความรู้ : ประพจน์ที่สมมูลกัน (ตรรกศาสตร์)
ระดับความยาก : ★★★★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ☂❅❆¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
👉ข้อ 5 แนวคิด : มี 2 วิธี คือ
A. เขียนตารางค่าความจริง (ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลานานนะ)
B. ทำการคิดจากผลของฟังก์ชัน ที่ทำการ นิเสธ,และ,+ กันในใจ จะเร็วกกว่านะ
A. เขียนตารางค่าความจริง (ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลานานนะ)
B. ทำการคิดจากผลของฟังก์ชัน ที่ทำการ นิเสธ,และ,+ กันในใจ จะเร็วกกว่านะ
ความรู้ : ตรรกศาสตร์
ระดับความยาก : ★★★★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ☂❅❆¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
👉ข้อ 6 แนวคิด : เพื่อความรวดเร็ว ให้นำเงื่อนไขที่โจทย์ให้มาตรวจคำตอบจากตัวเลือก
ก. ใช้เงื่อนไข ข้อ 3) ในการตรวจสอบ ทำให้ทราบได้ว่า ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
ข. ใช้เงื่อนไข ข้อ 2) ในการตรวจสอบ ทำให้ทราบได้ว่า ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
ค. ข้อนี้ถูกต้อง เนื่องจากไม่ขัดกับเงื่อนไขข้อใดเลย
ก. ใช้เงื่อนไข ข้อ 3) ในการตรวจสอบ ทำให้ทราบได้ว่า ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
ข. ใช้เงื่อนไข ข้อ 2) ในการตรวจสอบ ทำให้ทราบได้ว่า ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
ค. ข้อนี้ถูกต้อง เนื่องจากไม่ขัดกับเงื่อนไขข้อใดเลย
ความรู้ : ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
ระดับความยาก : ★★★★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ☂❅❆¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
ความรู้ : การเรียงสับเปลี่ยน (permutation) และ แฟกทอเรียล (Factorial)
ระดับความยาก : ★★★★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ☂❅❆¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
👉ข้อ 8 แนวคิด : ทำตามข้อกำหนดการแลกได้ดังนี้
ต้องการแลกเหรียญ มีค่า 127 บ.
แลกเหรียญตามลำดับที่มีมูลค่าสูงสุด ไป ต่ำสุด ได้ดังนี้
- แลกเหรียญ 40 บ. ได้ 3 เหรียญ = 120 บ.
- แลกเหรียญ 5 บ. ได้ 1 เหรียญ = 5 บ.
- แลกเหรียญ 1 บ. ได้ 2 เหรียญ = 2 บ.
ต้องการแลกเหรียญ มีค่า 127 บ.
แลกเหรียญตามลำดับที่มีมูลค่าสูงสุด ไป ต่ำสุด ได้ดังนี้
- แลกเหรียญ 40 บ. ได้ 3 เหรียญ = 120 บ.
- แลกเหรียญ 5 บ. ได้ 1 เหรียญ = 5 บ.
- แลกเหรียญ 1 บ. ได้ 2 เหรียญ = 2 บ.
ความรู้ : ขั้นตอนวิธีทำซ้ำ
ระดับความยาก : ★★★★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ☂❅❆¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
👉ข้อ 9 แนวคิด :
1. กำหนดตัวแปรตามเงื่อนไขที่โจทย์ให้มา
โดยให้ตัวแปรที่ไม่ทราบมูลค่าและถูกอ้างอิงจากทุกๆเงื่อนไข เป็น X นั้นคือ
มูลค่าของของชิ้นที่ 3 ถูกอ้างอิงจากทุกๆเงื่อนไข จึง กำหนดให้
x = มูลค่าของของชิ้นที่ 3
แล้วเขียนมูลค่าของชิ้นอื่นโดยอ้างอิงจาก มูลค่าของของชิ้นที่ 3 ตามโจทย์
ดังภาพแรก
2. คำนวนหาผลรวมของ น้ำหนัก และ มูลค่า แต่ละตัวเลือก
แล้วดูว่า ตัวเลือกใดตรงเงื่อนไขที่โจทย์ต้องการ
คือ มี น้ำหนักรวมไม่เกิน 60 (<=60)
และได้ของมูลค่ารวมสูงที่สุด
ดังภาพที่ 2
โดยให้ตัวแปรที่ไม่ทราบมูลค่าและถูกอ้างอิงจากทุกๆเงื่อนไข เป็น X นั้นคือ
มูลค่าของของชิ้นที่ 3 ถูกอ้างอิงจากทุกๆเงื่อนไข จึง กำหนดให้
x = มูลค่าของของชิ้นที่ 3
แล้วเขียนมูลค่าของชิ้นอื่นโดยอ้างอิงจาก มูลค่าของของชิ้นที่ 3 ตามโจทย์
ดังภาพแรก
2. คำนวนหาผลรวมของ น้ำหนัก และ มูลค่า แต่ละตัวเลือก
แล้วดูว่า ตัวเลือกใดตรงเงื่อนไขที่โจทย์ต้องการ
คือ มี น้ำหนักรวมไม่เกิน 60 (<=60)
และได้ของมูลค่ารวมสูงที่สุด
ดังภาพที่ 2
ความรู้ : การเขียนสมการและแก้สมการ
ระดับความยาก : ★★★★★
*゚✿¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯ ☂❅❆¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯✿*゚
👉ข้อ 10 แนวคิด :
1. อ่านเงื่อนไขต่างจากโจทย์ และ วางคนลงที่นั่ง ดังภาพ
2. พิจารณานำคนในตัวเลือก ข้อ ก. - ค. ว่าสามารถนั่งเก้าอี้ตำแหน่ง F ได้หรือไม่
ก. คุณย้อย ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
เนื่องจาก ถ้า คุณย้อย นั่งที่ F แล้ว คุณสมควร ต้องนั่งที่ B เท่านั้น
(เพราะ คุณพจมาศ ไม่ชอบ คุณสุดา และ คุณอ้อศรี)
แล้ว เหลือที่นั้ง D, E ให้คุณสุดา และ คุณอ้อศรี ซึ่งสองคนนี้ไม่ยอมนั่งติดกัน
(เพราะ คุณอ้อศรี ไม่ชอบ คุณสุดา)
ข. คุณสมควร ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
เนื่องจาก ถ้า คุณสมควร นั่งที่ F แล้ว คุณย้อย ต้องนั่งที่ B เท่านั้น
(เพราะ คุณพจมาศ ไม่ชอบ คุณสุดา และ คุณอ้อศรี)
แล้ว เหลือที่นั้ง D, E ให้คุณสุดา และ คุณอ้อศรี ซึ่งสองคนนี้ไม่ยอมนั่งติดกัน
(เพราะ คุณอ้อศรี ไม่ชอบ คุณสุดา)
ค. คุณอ้อศรี ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
เนื่องจาก ถ้า คุณอ้อศรี นั่งที่ F แล้ว คุณสุดา ต้องนั่งที่ D เท่านั้น
(เพราะ คุณพจมาศ ไม่ชอบ คุณสุดา และ คุณอ้อศรี)
(เพราะ คุณคุณอ้อศรี ไม่ชอบ คุณสุดา)
แล้วเหลือที่นั้ง B,E ให้คุณย้อย และ คุณสมควร ซึ่งสองคนนี้นั่งตรงข้ามกันไม่ได้
(เพราะ คุณย้อย ไม่ชอบ คุณสมควร)
2. พิจารณานำคนในตัวเลือก ข้อ ก. - ค. ว่าสามารถนั่งเก้าอี้ตำแหน่ง F ได้หรือไม่
ก. คุณย้อย ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
เนื่องจาก ถ้า คุณย้อย นั่งที่ F แล้ว คุณสมควร ต้องนั่งที่ B เท่านั้น
(เพราะ คุณพจมาศ ไม่ชอบ คุณสุดา และ คุณอ้อศรี)
แล้ว เหลือที่นั้ง D, E ให้คุณสุดา และ คุณอ้อศรี ซึ่งสองคนนี้ไม่ยอมนั่งติดกัน
(เพราะ คุณอ้อศรี ไม่ชอบ คุณสุดา)
ข. คุณสมควร ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
เนื่องจาก ถ้า คุณสมควร นั่งที่ F แล้ว คุณย้อย ต้องนั่งที่ B เท่านั้น
(เพราะ คุณพจมาศ ไม่ชอบ คุณสุดา และ คุณอ้อศรี)
แล้ว เหลือที่นั้ง D, E ให้คุณสุดา และ คุณอ้อศรี ซึ่งสองคนนี้ไม่ยอมนั่งติดกัน
(เพราะ คุณอ้อศรี ไม่ชอบ คุณสุดา)
ค. คุณอ้อศรี ข้อนี้ไม่ถูกต้อง
เนื่องจาก ถ้า คุณอ้อศรี นั่งที่ F แล้ว คุณสุดา ต้องนั่งที่ D เท่านั้น
(เพราะ คุณพจมาศ ไม่ชอบ คุณสุดา และ คุณอ้อศรี)
(เพราะ คุณคุณอ้อศรี ไม่ชอบ คุณสุดา)
แล้วเหลือที่นั้ง B,E ให้คุณย้อย และ คุณสมควร ซึ่งสองคนนี้นั่งตรงข้ามกันไม่ได้
(เพราะ คุณย้อย ไม่ชอบ คุณสมควร)
ความรู้ : การคิดและการใช้เหตุผลในการการแก้ปัญหา
ระดับความยาก : ★★★★★
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น